มอเตอร์เหนี่ยวนำ 3 เฟส เป็นมอเตอร์ที่นิยมใช้ในงานอุตสาหกรรม มีข้อดี คือ ไม่มีแปลงถ่านทำให้สูญเสียเนื่องจากความฝืดมีค่าน้อย มีตัวประกอบกำลังสูงการบำรุงรักษาง่ายการเริ่มหมุนง่าย ส่วยข้อเสียคือ การปรับความเร็วรอบทำได้ยาก แรงบิดเริ่มหมุนค่อนข้างต่ำ
การออกแบบการพันมอเตอร์ 3 เฟส
A. โครงสร้างและส่วนประกอบของมอเตอร์เหนี่ยวนำ 3 เฟส
รูปที่ 1
ก. ส่วนที่อยู่กับที่หรือ สเตเตอร์(Stator )
มีโครงสร้างคือ ทำจากแผ่นเหล็กบางอัดซ้อนกัน และอัดเป็นแท่งรูปทรงกระบอกเพื่อทำหน้าที่เป็นสล๊อตวางขดลวด 3 เฟส
รูปที่ 2
ข.ส่วนที่อยู่กับที่หรือโรเตอร์ (Rotor)
โรเตอร์ของมอเตอร์เหนี่ยวนำ 3 เฟส แบ่งตามโครงสร้างได้ 2 ชนิด คือ
- โรเตอร์แบบกรงกระรอก (Squirrel – cage rotor )
เป็นโรเตอร์ รูปทรงกระบอกผิวรอบๆ โรเตอร์เรียบ ผิวด้านนอกฝังแท่งตัวนำทำด้วยทองแดงตลอดความยาวของโรเตอร์ ที่ปลายแต่ละด้านของแท่งตัวนำทุกตัวบนโรเตอร์ต่อลัดวงจรด้วยทองแดงรูปวงแหวนสำหรับโรเตอร์ ของมอเตอร์เหนี่ยวนำขนาดเล็กและขนาดกลาง จะใช้แท่งตัวนำอะลูมิเนียมฉีดเข้าไปในโรเตอร์
รูปที่ 3
- โรเตอร์แบบพันขดลวด( Wound rotor induction motor )
โรเตอร์แบบนี้จะมีร่องสล๊อตบนแผ่นเหล็กลามิเนทที่เป็นตัวโรเตอร์ใช้สำหรับวางขดลวดอาบน้ำยาทั้ง 3 เฟส โดยการวางขดลวดเหมือนกับวางบนสเตเตอร์ คือวางแต่ละเฟสพันเรียงห่างกัน 120 องศาไฟฟ้าขดลวดที่พันบนโรเตอร์จะต่อแบบสตาร์ และปลายทั้งสามต่อออกมารับแรงดันไฟฟ้า 3 เฟส จากภายนอกโดยผ่านสลิปริง ที่ติดตั้งอยู่บนแกนของโรเตอร์ ลักษณะของโรเตอร์
รูปที่ 4ค. ฝาครอบ
ทำด้วยเหล็กหรืออลูมิเนียมหล่อ ใช้ปิดหัวท้ายของมอเตอร์ และมีฝาสำหรับรองรับ แบริ่งเพื่อให้ rotor หมุนอยู่ในแนวศูนย์กลาง ง. พัดลมระบายอากาศ
พัดลมจะติดอยู่กับเพลา ทำหน้าที่ช่วยระบายความร้อนให้มอเตอร์
รูปที่ 6 จ. ฝาครอบพัดลม
เป็นฝาครอบของพัดลมระบายความร้อน โดยมีลักษณะที่ช่วยระบายความร้อนออกได้สะดวกขึ้นและยังใช้ป้องกันอันตรายจากใบพัดลม
รูปที่ 7 ฉ. เปลือกหุ้ม
ทำจากเหล็กหล่อ หรืออลูมิเนียมหล่อ ที่ผิวรอบๆ Frame จะมีครีบระบายความร้อน ติดอยู่ frame มีหน้าที่เป็นตัวยึดโครงสร้างและส่วนประกอบของมอเตอร์และเป็นส่วนหนึ่งของทางเดินของเส้นแรงแม่เหล็ก
รูปที่ 8
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น