วันจันทร์ที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2554

การเหนี่ยวนำไฟฟ้า

การเหนี่ยวนำไฟฟ้า

                 - กฎของฟาราเดย์
                    กล่าวว่า เมื่อใดก็ตามเมื่อนำตัวนำเคลื่อนที่ตัดผ่านสนามแม่เหล็กในแนวตั้งฉากจะเกิดการเหนี่ยวนำขึ้น
รูปที่ 1 แสดงทิศทางของกระแสไฟฟ้าเหนี่ยวนำ

                 - กฎมือขวาของเฟรมมิ่ง
                    ยกมือขวาแล้วกลางนิ้วหัวแม่มือ นิ้วชี้ และนิ้วกลาง ตั้งฉากซึ่งกันและกัน โดยนิ้วชี้แทนการเคลื่อนที่ของเส้นแรงแม่เหล็ก นิ้วหัวแม่มือแสดงการเคลื่อนที่ของตัวนำ และนิ้วกลางแสดงการเคลื่อนที่ของกระแสไฟฟ้าเหนี่ยวนำที่เกิดขึ้นในตัวนำ
รูปที่ 2  กฎมือขวาของเฟรมมิ่ง
 แรงบิดในมอเตอร์เหนี่ยวนำ 3 เฟส
รูปที่ 3 แสดงการเหนี่ยวนำขึ้นในโรเตอร์กรงกระรอก
             จากภาพ สมมติให้ทิศทางสนามแม่เหล็กเป็นดังรูปโดยสนามแม่เหล็กจะเคลื่อนที่จาก N ไป S ส่วนตรงกลางคือกรงกระรอกซึ่งกำหนดจุด P และ Q ไว้จากกฎการเหนี่ยวนำของฟาราเดย์ เมื่อนำตัวนำตัดผ่านสนามแม่เหล็กจะเกิดการเหนี่ยวนำแต่ในมอเตอร์ตัวนำคือ กรงกระรอกไม่สามารถคัดผ่านสนามแม่เหล็กได้เราจึงให้สนามแม่เหล็กตัดผ่านเพื่อหาทิศทางของกระแสของ P และ Q  โดยทั่วไปขั้ว N จะตัดด้านล่างของ P ใช้กฎมือขวาของเฟรมมิ่งหาทิศทางกระแสได้ทิศทางกระแสไหลออกและขั้ว S จะตัดด้านบนของ Q ใช้กฎมือขวาของเฟรมมิ่งหาทิศทางจะได้ทิศทางกระแสไหลเข้า
            จากภาพ P มีกระแสไหลออกใช้กฎมือขวาหาทิศทางของสนามแม่เหล็กมีทิศทางทวนเข็มนาฬิกา ส่วนQมีกระแสไหลเข้าใช้กฎมือขวาหาทิศทางของสนามแม่เหล็กมีทิศทางตามเข็มนาฬิกา
             จะเห็นได้ว่าทิศทางสนามแม่เหล็กรอบตัวนำ P และ Q กับสนามแม่เหล็ก N และ S มีทั้งเสริมกันและหักล้างกันจึงทำให้ P มีแรงบิดขึ้น ส่วน Q มีแรงบิดลง จากทิศทางของสนามแม่เหล็กวิ่งจาก N ไป S ทำให้ทิศทางของสนามแม่เหล็กจาก N วิ่งผ่านด้านล่างของ P และผ่านด้านบนของ Q เกิดแรงบิดให้มอเตอร์หมุนตามเข็มนาฬิกา
มอเตอร์หมุนทวนเข็มนาฬิกา


                                                                  รูปที่ 4 แสดงการเหนี่ยวนำขึ้นในโรเตอร์กรงกระรอก


เนื่องจากทิศทางการหมุนของ Induction motor ขึ้นอยู่กับทิศทางการหมุนของ Rotating field ดังนั้นเมื่อต้องการกลับทางหมุนของมอเตอร์ จะต้องกลับทิศทางของ Rotating field นั้นเอง วิธีการกลับทิศทาง Rotating field ให้สลับกระแสที่จ่ายให้กับ field wdg. ของมอเตอร์เพียงคู่หนึ่ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น