วันจันทร์ที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2554

หลักการทำงานของมอเตอร์เหนี่ยวนำ 3 เฟส


                                   ก. การเกิดสนามแม่เหล็กหมุน

รูปที่ 8  การเกิดสนามแม่เหล็กหมุน
           
สนามแม่เหล็กหมุนที่เกิดขึ้นในสเตเตอร์ของมอเตอร์เหนี่ยวนำ 3 เฟสซึ่งมาจากการวางขดลวดทั้ง      3 ชุดห่างกัน 120 องศาทางไฟฟ้าเมื่อจ่ายกระแสไฟฟ้า 3 เฟสเข้าในขดลวดดังกล่าวมาแล้ว ณ คาบเวลาที่เปลี่ยนไปจะทำให้เกิดสนามแม่เหล็กหมุน

การเกิดสนามแม่เหล็กหมุนสามารถอธิบายได้ดังนี้
ที่เวลา t1 เฟส 1 ที่ตำแหน่ง U = 0 , X =  0 คือ ตำแหน่งของขั้วแม่เหล็ก N – S เฟส 2       Z = - ,W = + และ เฟส 3 V = -, Y = + ทำให้ขั้วแม่เหล็ก N – S ชี้หรืออยู่ในทิศทางดังรูป (ก)
ที่เวลา t2 เฟส 1 ที่ตำแหน่ง U = + ,X =  -  และเฟส 2 V = -, Y = + และ ที่เฟส 3 ที่ตำแหน่ง W= + ,Z = - จากตำแหน่งที่ 2 ที่เวลา t2 ก็จะทำให้ขั้วแม่เหล็ก  N ,S เปลี่ยนตำแหน่งไปในทิศทางดังรูป (ข)
ที่เวลา t3 เฟส 1 ที่ตำแหน่ง U = + ,X =  -  และเฟส2 V = -, Y = + และ ที่เฟส 3 ที่ตำแหน่ง W= - ,Z = + ที่เวลาt3  ก็จะทำให้ขั้วแม่เหล็ก  N ,S เปลี่ยนตำแหน่งไปในทิศทางใหม่ดังรูป (ค)
ที่เวลา t4 เฟส 1 ที่ตำแหน่ง U = + ,X =  -  และเฟส 2 V = +, Y = - และ ที่เฟส 3 ที่ตำแหน่ง W= - ,Z = + ที่เวลา t4 ก็จะทำให้ขั้วแม่เหล็ก  N ,S เปลี่ยนตำแหน่งไปในทิศทางดังรูป (ง)
ที่เวลา t5 เฟส 1 ที่ตำแหน่ง U = - ,X =  +  เฟส 2 ตำแหน่ง V = +, Y = - และ เฟส 3 ที่ตำแหน่ง W= - ,Z = + ที่เวลา t5  ก็จะทำให้ขั้วแม่เหล็ก  N ,S เปลี่ยนตำแหน่งไปในทิศทางใหม่ดังรูป (จ)
ที่เวลา t6เฟส 1 ที่ตำแหน่ง U = -,X = + และเฟส 2 ที่ตำแหน่ง V = +,Y = -และเฟส 3 ที่ตำแหน่ง W = +,Z = ที่ตำแหน่งที่ 6 เวลา t6 ก็จะทำให้ขั้วแม่เหล็ก N,S เป็นไปในทิศทางใหม่ดังรูป (ฉ)
ที่เวลา t7เฟส 1 ที่ตำแหน่ง U = -,X = + และเฟส 2 ที่ตำแหน่ง V = -,Y = +และเฟส 3 ที่ตำแหน่ง W = +,Z = -
ที่ เวลา t7 ก็จะทำให้ขั้วแม่เหล็กเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางใหม่ดังรูป (ช)
ที่เวลา t8เฟส 1 ที่ตำแหน่ง U = 0,X = 0 และเฟส 2 ที่ตำแหน่ง V = -,Y = +และเฟส 3ที่ตำแหน่ง W = +,Z = -
ที่ เวลา t8 ขั้วแม่เหล็ก N,S จะเปลี่ยนแปลงหรือหมุนครบรอบที่ t8 =1 รูปคลื่นไซน์ 1 ลูก ที่เฟส 1 ทำให้เกิดสนามแม่เหล็กหมุนครบ 1 รอบ พอดีที่ตำแหน่งขั้วแม่เหล็ก N,S ดังรูป (ซ)
            สรุป คือ การเกิดสนามแม่เหล็กหมุนในมอเตอร์ 3 เฟส Induction Three Phase motor เกิดได้จากการที่ขดลวดห่างกันเป็น 120 องศาทางไฟฟ้า และเมื่อจ่ายกระแสไฟฟ้าให้ขดลวด ก็จะมีกระแสที่ต่างกันอยู่ 120 องศาทางไฟฟ้า ดังรูปคลื่นไซน์ กล่าวคือ สนามแม่เหล็กเกิดขึ้นตามการเปลี่ยนแปลงของกระแสไฟฟ้าดังรูปคลื่นไซน์ ที่ตำแหน่งต่างๆ และที่เวลาใดๆจนครบ 1 รอบ ของการเกิดสนามแม่เหล็กหมุน

                

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น